Giỏ hàng

Vitamin A hỗ trợ trẻ tăng chiều cao

Ngoài việc giúp trẻ phát triển tối ưu chiều cao, vi chất này còn hỗ trợ cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm khuẩn...

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chiều cao không hoàn toàn do gene mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố như dinh dưỡng, môi trường, tâm lý, vận động. Trong đó, chế độ dinh dưỡng chiếm đến 32%. Vì vậy, để cải thiện tầm vóc cho trẻ an toàn và hiệu quả nhất, thay vì lạm dụng thuốc, cha mẹ nên chú trọng đầu tư vào dinh dưỡng.

Nếu vitamin D vẫn được biết như là một vi chất không thể thiếu cho sự phát triển xương, vitamin K giúp vận chuyển canxi từ máu vào xương, vitamin C giúp quá trình khoáng hóa xương… thì vitamin A được xem là vi chất có tác dụng trong việc giúp trẻ phát triển chiều cao. Nhiều nghiên cứu y khoa đã khẳng định, vitamin A có ý nghĩa quan trọng đối với một bộ xương khỏe mạnh. Thiếu chất này làm xương mềm và mảnh hơn bình thường, quá trình vôi hóa bị rối loạn, từ đó, trẻ chậm phát triển về thể chất.

Vitamin A có trong nhiều nguồn khác nhau, phổ biến nhất là retinol và beta-carotene. Trong đó, retinol có nguồn gốc động vật còn beta-carotene tự nhiên có trong phần lớn thực phẩm rau củ có màu xanh sẫm hoặc cam như cà rốt, khoai lang, xoài, cải xoăn, đặc biệt là gấc. Màng đỏ bao quanh hạt gấc chứa 462,3mcg beta caroten. Hàm lượng này cao gấp 15 lần so với cà rốt và 68 lần cà chua.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, là tiền chất của vitamin A nên beta caroten cần thiết cho sự tăng trưởng xương, giúp duy trì tốc độ tăng trưởng bình thường và phát triển xương. Ngoài ra, beta-carotene - vitamin A còn là vi chất kích thích tế bào miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm khuẩn, giúp trẻ phát triển tối ưu chiều cao nói riêng, thể chất nói chung.

Tuy nhiên, nếu vitamin A có nguồn gốc động vật (retinol), cung cấp cho cơ thể vượt quá nhiều lần nhu cầu hàng ngày trong thời gian dài, sẽ gây ra tác hại thì vitamin A có nguồn gốc thực vật (beta-caroten) lại an toàn, không gây phản ứng phụ cho xương hoặc các phần khác trên cơ thể. Theo đó, cơ thể chỉ chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A khi cần nên không ngộ độc nếu sử dụng quá nhiều, trái lại nó còn dễ hấp thu và không làm hại gan.

Danh mục tin tức